Khu Nghỉ Dưỡng để thu hút được khách hàng đến đã là một việc khó khăn,
tuy nhiên để duy trì lượng khách đông ổn định xuyên suốt 4 mùa trong năm là
một điều vô cùng cấp bách nhưng không hề đơn giản. Vậy đâu là yếu tố có thể
giúp khu du lịch nghỉ dưỡng của chúng ta có được một lượng khách ổn định bền
vững và thu được doanh số cao mỗi tháng, mỗi năm
I Những sai lầm mà các khu nghỉ dưỡng hay gặp phải
1. Luôn tìm kiếm khách hàng mới
– Đây là vấn đề hay mắc phải khiến chủ hay các quản lý đâu đầu nhất khi lượng khách
hàng đến rồi lại đi và doanh nghiệp luôn phải tìm kiếm khách hàng mới
– Tất cả các doanh nghiệp dù ở Việt Nam hay quốc tế, từ công ty gia đình hay đa quốc gia
chỉ có thể tồn tại và phát triển lâu dài nếu như có được nhiều khách hàng trung thành
– Ví dụ minh chứng đơn giản nhất là : có những quán bún bò, phở luôn đông ngẹt khách
mỗi ngày dù là địa điểm quán nằm ở trong hẻm hay vị trí không thật sự đắc địa, hay thậm chí quán còn không có bảng hiệu
– Hay trường hợp lớn hơn là Apple khi chúng ta khó có thể thấy được bài quảng cáođể bán các sản phẩm iphone, ipad, hay macbook nhưng các dòng sản phẩm trên với giá rất cao nhưng doanh số bán hàng lúc nào cũng đạt kỷ lục, hay khách hàng xếp hàng dài trong đêm khuya để đợi được mua sản phẩm ra mắt
– 2 ví dụ nêu trên về mặt quy mô nếu so sánh sẽ rất khập khiễng tuy nhiên tựa chung lại tiệm phở và apple lại giống nhau ở chất lượng sản phẩm tốt và có nhiều khách hàng trung thành quay lại liên tục
- Đối với tiệm phở đông khách là khách hàng rủ nhiều bạn bè, người thân hay gia đình ghé ăn hay mua mang về có người nhà
- Đối với Iphone thì khách giới thiệu cho bạn bè thông qua những lời khen về chất lượng, độ tiện lợi hay là một chiếc iphone đời mới nhất được đóng hộp tặng người yêu, người thân hay người bạn đời mình
– Quay lại với vấn đề của các khu nghỉ dưỡng ‘ ế khách ‘ hầu như có một điểm chung là chỉ thu hút được khách vãng lai và tìm kiếm khách hàng mới và tốn khoảng tiền rất lớn để truyền thông, maketting, quảng cáo
– Vậy những chi phí đó tốn kiếm như thế nào chúng ta cùng đề cập ở phần 2
2. Truyền Thông quảng cáo tốn kiếm như thế nào
– Truyền thông có rất nhiều cách cũng như nhiều kênh phổ biến tại Việt Nam như
a. Online như :
đặc điểm của các kênh này là kênh chi phí rẻ thi không hiệu quả, kênh có chút hiệu quả thì chi phí lại quá cao
hầu hết các quản lý hay bộ phận quảng cáo của khu nghỉ dưỡng sẽ chọn phương án như sau :
> chọn Facebook, google, y̶̶o̶̶u̶̶t̶̶u̶̶b̶̶e̶ ̶t̶̶i̶̶k̶̶t̶̶o̶̶k̶ ̶i̶̶n̶̶s̶̶t̶̶a̶̶r̶̶g̶̶a̶̶r̶̶m̶ ̶w̶̶e̶̶b̶̶s̶̶i̶̶t̶̶e̶ ̶z̶̶a̶̶l̶̶o̶ là Kênh Chủ Lực
đây có thể nói là hai kênh online vô cùng tốn kém vì lý do người người nhà nhà đều sử
dụng đẩy phí quảng cáo lên cao, nếu quy đổi hoàn toàn có thể rơi vào trường hợp sau :
doanh thu Khách hàng A ( 5 triệu ) – Chi phí khách A ( 5 triệu ) = 0 hặc có thể Âm
( trong khí đó các chi phí vận hành chưa tính tới như thuê địa điểm, lương nhân viên, điện nước, hỏng hóc tài sản, bảo trì, tân trang cơ sở )
– Có thể nói chiến lược quảng cáo bỏ ra 1 đồng – để thu về 7,8 hay 10 đồng hầu như không thể đạt được hay duy trì lâu dài, đây là chiến lược đi ngược lại với các công ty, doanh nghiệp thành công bền vực
Ví Dụ : Chiến lược truyền thông của doanh nghiệp thành công bền vững :
Công Ty Z : Doanh thu năm qua : 10 tỷ ( 80% từ khách hàng trung thành ), dùng 2-3%
doanh thu tức khoảng 200-300 triệu để quảng cáo thu hút thêm khách hàng mới
Ví Dụ : Chiến lược truyền thông của doanh nghiệp đang khó khăn :
Công Ty Y : Doanh thu năm qua : 10 tỷ ( 90% từ khách hàng mới ), dùng 50% doanh thu
tức 5 tỷ để quảng cáo để có được khách hàng trong năm vừa qua
– Giả sử bạn không có đơn vị truyền thông, quảng cáo nội bộ việc thuê bên ngoài sẽ gặp rất nhiều bất tiện
B. Nhược điểm Thuê đơn vị Truyền Thông Quảng Cáo bên ngoài
- Các đơn vị truyền thồng, quảng cáo chỉ giúp bạn duy trì sự tồn tại trong mạng trực tuyến
- Họ làm việc với quá nhiều đối tác, không thể hiểu chuyên sâu lĩnh vực bạn đang làm
- Dễ dẫn đến tình trạng copy bài viết trùng lặp, viết bài thiếu xúc tích, không hấp dẫn khách hàng
- Hầu như bạn chuyển tiền cho họ đều đều nhưng không biết hoặc không thể đo lường hiệu suất mà họ mang lại cho Doanh Nghiệp bạn
C. Nhược điểm Thuê nhân viên Maketting nội bộ
– Để tuyển được nhân viên giỏi tốn chi phí lương khá cao, nếu môi trường không năng động dễ khiến nhân viên nghỉ việc
II. Giải pháp để Khu Nghỉ Dưỡng luôn đông khách
a. Không chạy theo trào Lưu
– Hiện tại xã hội tiến đến kỷ nguyên công nghệ số, và trào lưu maketting trực tuyến
với những thuật như nghe rất êm tai như : 4.0, 5.0 , social media, ChatGPT được
các chuyên gia ‘ chém ‘ rất mạnh ngoài kia
– Là người chủ doanh nghiệp bạn nên tỉnh táo trước quá nhiều thông tin về truyền
thông các công cụ quảng cáo, đặc biệt có 1 lập luận : dùng truyền thông, quảng cáo
để đạt được doanh thu mà quên đi vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp phải là sản phẩm,
dich vụ đặc biệt đối với du lịch, nghỉ dưỡng
– 2 ví dụ về trường hợp phát triển sản phẩm dịch vụ mà không lạm dụng các trào lưu internet nhưng trở thành những đế chế khó bị đánh bại là Thế Giới Di Động hay PT2000 ( chuỗi Cửa Hàng Thương Hiệu Thời Trang tồn tại gần 25 năm )
b. Hãy tập trung vào con người
– Đặc thù của ngành dịch vụ là lấy con người làm trọng tâm, đó chính là khách hàng
và nhân viên dịch vụ và cả sản phẩm ( là cơ sở vật chất ) , nếu có thể hãy cắt giảm
các chi phí thời gian và tiền bạc chạy theo truyền thông hãy quan tâm đến nhu cầu
của khách hàng và tuyển chọn đào tạo nhân viên một cách bài bản
– Nếu trả lương cao hơn để trả cho nhưng nhân viên giao tiếp giỏi, ngoại hình tốt,
phục vụ nhiệt tình sẽ giúp khách hàng hài lòng với Khu Nghỉ Dưỡng và mong muốn
quay lại nhiều lần hay giới thiệu với người thân bạn bè ( có thể họ phải lên Google để đánh giá chỗ bạn 5 sao đấy chứ )
– Xác xuất nghe lời giới thiệu từ người thân yêu, bạn bè sẽ mạnh gấp 1000 lần
những công cụ những lời quảng cáo nhan nhản đầy ngoài kia khiến cho khách
hàng chán nản hoặc rối trí, loạn thông tin
– Sự tiếp xúc những lời nói nhẹ nhàng, những nụ cười nầm ấm, lời cảm ơn chân thành, sự giúp đỡ tử tế sẽ khiến cho khách hàng không bao giờ quên, những chi tiết nhỏ nhặt mới là quan trọng hơn là
những chiến truyền thông quảng quá rầm rộ mời nhà quay phim, mc người mẫu chuyên nghiệp vô cũng tốn kém mà kết quả mang lại hầu như không, mà bạn cũng không biết đo lường số tiền khổng lồ mà mình đã bỏ ra
– Khách du lịch thường đi du lịch nước ngoài để tìm kiếm phong cảnh độc lạ, món ăn đặc sắc tuy nhiên ấn tượng sâu đậm nhất đối với họ lại đến từ những trải nghiệm mà người dân bản xứ đem lại cho họ
c. Tập trung vào sản phẩm, dịch vụ
– Sản phẩm, dịch vụ cũng rất quan trọng , đặc biệt là khu nghỉ dưỡng để khách hàng có được những trải nghiệp tuyệt vời nhất để quên đi những căng thẳng trong cuộc sống thường ngày
– Hiện nay có rất nhiều nơi áp dụng công nghệ để cắt giảm nhân sự, tuy nhiên hãy tuyển chọn những nhân viên phục vụ chất lượng để giúp đỡ khách hàng khi cần có thể đó là điểm khác biệt của bạn với những địa điểm khác
– Quan tâm đến khách hàng với những chi tiết nhỏ nhặt như :
- Để lại sđt nhân viên hỗ trợ và bảo vệ để bất cứ lúc khách cũng có thể gọi
- Ghi lịch các chương trình thể thao như Bóng Đá, Quần Vợt hay những bộ phim hấp dẫn phát sóng để đề xuất khách có thể xem
- Nhu cầu được chơi thể thao của khách là có
- Có đầy đủ các dụng cụ y tế và vài viên thuốc nhức đầu
- Nếu căn nghỉ dưỡng có đầy đủ đồ dùng tốt hãy ghi chú chi tiết rõ ràng để khách biết sử dụng
- Tạo 1 phiếu nhận xét , phản hồi để khách cho ý kiến về sản phẩm , dịch vụ những gì thích, những gì chưa hài lòng, hoặc mong muốn thêm ( Nên có 1 hộp kín để bỏ phiếu vào )
Ví dụ biểu mẫu :
Tạo nên sự khác biệt với các sản phẩm bổ sung
>>> Mua Ngay :
>>> Mua ngay :
- Trầm Hương tâm linh phong thủy tốt cùng với mùi thơm dịu nhẹ, nồng ấm giúp xóa đi những nỗi bất an không đáng có
- Giúp khách hàng có được cảm giác hạnh phúc, an tâm, thư thái như đang ở nhà mình,
- Điểm nhấn để khách hàng thích thú quay lại nhiều lần sau hay giới thiệu cho bạn bè, người thân
- Tạo điểm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh